Nhạn Biển
Nhờ đọc bài dè bỉu, tấn công ông Trần Nhật Quang với thứ ngôn ngữ thổi phồng, chua chát, phỉ báng quen thuộc đối với ông Trần Nhật Quang của Bauxite Việt Nam mà tôi biết đến bài Võ Lừa của facebook Inra Sara phân tích và chứng minh ông Trần Nhật Quang là một mẫu hình “nghệ sĩ hậu hiện đại đích thực”. Những phân tích của “chuyên gia hậu hiện đại” này giải phẫu về “hiện tượng Trần Nhật Quang” khá sâu sắc, thú vị và…không kém phần hài hước, kịch tính. Ông Inra Sara cho rằng, ông Quang sử dụng “ngữ liệu “phòng lạnh” vô cùng phong phú được nghệ sĩ này sử dụng: “mô hình xã hội chủ nghĩa”, “nạn người bóc lột người”, “can thiệp thô bạo”… rồi thì “tư bản giẫy chết”, “dân chủ khát máu”” hay “ca tụng ca thiên đường Bắc Triều Tiên “không có thất học, không có thất nghiệp, không có vô gia cư, không có tình trạng ốm đau chờ chết như các phần còn lại của thế giới…”. Địa đàng ấy chính “là mô hình xã hội mà các nước Tư bản phương Tây đang phải hướng tới”! Đó không là một giễu nhại đầy hài hước sao!? Rồi thì anh đặt mình đối trọng với Tổng thống Mỹ, với Đại sứ Hoa Kỳ. Ông Obama nói/ tôi nói… Ông Đại sứ Mỹ tuyên bố/ tôi tuyên bố…”. Cùng với ngữ liệu đó cùng với kỹ năng “Thổi phồng, nhấn mạnh, lặp lại, e hèm, nghiêm trọng hóa, lập luận mâu thuẫn đầy chủ ý, bật cười, khua tay múa chân, tất tần tật. Và hãy ngắm khuôn mặt rất “kịch” của anh: vẻ cố gắng diễn ý đến nổi gân cổ của anh, đôi mắt láo liên liên tục chuyển tới chuyển lui, nhất là ở bề sau, chiều sâu ánh mắt ấy: đầy sự đùa cợt”. Thậm chí ông này còn cổ súy “Hãy “đọc” Trần Nhật Quang theo một hướng khác, bằng tâm cảm khác, thì tất cả sẽ đổi khác. Tinh thần giễu nhại hậu hiện đại lồ lộ trong hầu hết tác phẩm của nghệ sĩ này” Tiếc rằng Bauxite Việt Nam chỉ khai thác bài viết “Võ Lừa” này của ông Inra Sara nhằm thóa mà, chửi bới, nhục mạ ông Quang theo lối trả thù của bà hàng tôm hàng cá cho hả dạ, mà không hề dám trích dẫn hay đưa tiếp những ý kiến của tác giả này bình luận, giải thích cho phát kiến “hiện tượng Trần Nhật Quang” này. “Yêu cầu trước tiên: đừng quan tâm TNQ là ai, anh ta có là con cờ hay công cụ chế độ không, mà ta chỉ cần làm việc trên VĂN BẢN.
1. Trần Nhật Quang CÓ Ý THỨC làm tác phẩm không? - Theo tôi: quá ý thức.
a. Đi giữa đoàn người biểu tình, bố trí quay hay bị quay lén không vấn đề, có chỉnh sửa hay không cũng không quan trọng, đưa Video clip đó lên mạng: đó là hành vi in và phát hành.
b. Cùng 2 người nữa đối thoại, bố trí ghi hình, phát lên mạng.
c. Đọc tham luận và ghi hình, rồi phát cũng thế.
d. Độc thoại và bố trí người ghi hình, đưa lên mạng: là in và phát hành.
Tất cả đều là hành vi đầy chủ ý. Lưu ý: chủ ý làm tác phẩm nghệ thuật”
Hay
“Về TNQ, chỉ xét riêng “Bắc Triều Tiên là mô hình xã hội mà các nước Tư bản phương Tây đang phải hướng tới”, tôi xem đây là tác phẩm của nghệ sĩ tâm thần phân liệt: vận dụng kiến thức thu nạp đâu đó, tưởng tượng và liên tưởng, lập luận rồi tự biện hộ, phủ định và khẳng định, khích lệ... Đây là tác phẩm thơ video độc đáo không thua kém bài thơ [chữ] của Phan Bá Thọ. Trong khi ở Phan Bá Thọ chỉ có chữ và chữ, còn tác phẩm “Bắc Triều Tiên” của TNQ có: chữ, hình và cả động tác cơ thể.
Nghệ sĩ sáng tạo nào mà không ít nhiều tâm thần phân liệt?
4. TNQ có phải là công cụ tuyên truyền của chế độ không?
Đây là câu hỏi hoàn toàn không cần thiết với tôi, dù tôi biết: nó rất hệ trọng với mọi người. Nhiều người xuất phát điểm từ ĐÂY, để nhận định nhân vật và “tác phẩm” TNQ.
Nếu là tuyên truyền thật, thì đó đích thị con bài hỏng: phát ngôn của TNQ đa phần PHẢN tuyên truyền; là điều không khó nhận ra. Nếu TNQ là hậu quả của tẩy não, nhồi sọ thành hoang tưởng, thì bản thân anh ta tố cáo nền giáo dục, chiến lược tuyên truyền, tổ chức xã hội… của chế độ. TNQ có thể hoang tưởng và dại dột, chớ người sử dụng anh ta không thể.
Các giả thiết trên không cần thiết với nhà phê bình.
Tôi chỉ làm việc trên văn bản, về những gì diễn ra trong tác phẩm của TNQ đã xuất bản và phát hành, mà không cần biết TNQ là ai. Tôi thấy đó là các sáng tác phẩm hậu hiện đại. Tôi nhận diện và phê bình chúng. Bài này chỉ là một trong những nằm trong hệ thống phê bình của tôi.
Xin nhắc lại, đối diện với tác phẩm này, đa số người “đọc” phản đối quyết liệt, phản đối và lên án. Còn hiểu tác phẩm TNQ như là cách nói ngược, là hiểu kiểu HIỆN ĐẠI, từ đó thấy nó rất có ích trong ý đồ tố cáo ngược điều mà tưởng như tác giả muốn ca ngợi. Riêng tôi, bằng con mắt hậu hiện đại, tôi hiểu khác: đó là cách thế GIỄU NHẠI CAO CẤP.”
Có thể nói dưới góc độ một nhà nghiên cứu nghệ thuật, ông Inra Sara đã mổ xẻ, phân tích đến tận sâu nhất tài “nghệ sỹ”, cái “giễu nhại cao cấp” ẩn giấu sau tác phẩm (clip) mà ông Trần Nhật Quang “trình diễn”. Không ít những người căm ghét ông Trần Nhật Quang (cả phía chống Đảng lẫn số ủng hộ Đảng) chế giễu ông gần giống “hiện tượng Lệ Rơi”, “thảm họa của ngành tuyên giáo của Đảng” hay “con tinh trùng khuyết tật”…Tuy nhiên, ai cũng thấy thích thú, nghiện, thậm chí trông ngóng những clip của ông được tung ra. Nhà đầu tư kênh Viet Vision từng không giấu giếm tham vọng khai thác “hiện tượng Trần Nhật Quang” như hình thức kinh doanh chiến lược. Thực tế, chứng minh rằng, ông chủ Viet Vision có “tầm nhìn xa trông rộng”, sâu sắc không kém ông Inra Sara, cùng với cách giật tít, câu view gây sốc sau chưa đầy 1 tháng ra mắt, Viet Vision trở thành kênh hót, nóng bỏng và thành công về mặt kinh doanh trực tuyến hiếm có từ trước đến nay. Khi đem những thắc mắc này hỏi một số người bạn thường xuyên tiếp xúc với ông Trần Nhật Quang như Hoàng Thị Nhật Lệ, Hoa Hồng Vàng, KyBo, Thanh Niên Cộng sản, Phích Nước Nóng, Võ Khánh Linh… họ đều lấy làm khoái trá, tiết lộ: Nếu mọi người xem kỹ clip Tuyên bố 7 điểm của Trần Nhật Quang về vụ Bùi Hằng, đáp trả Tuyên bố của ĐSQ Mỹ mới đây chẳng hạn, mới thấy hết “ý đồ” châm chọc, chế giễu, khôi hài của ông Quang. Còn nữa, ông Quang công khai cho biết, ông đặc biệt thích thú châm chọc cho đám người mà ông gọi là rận chủ chửi bới, chúng càng chửi nhiều, càng hằn học ông càng khoái trá. Bạn bè của ông nhiều lần la lối, yêu cầu ông block những “rận chủ” chửi bới thô tục, bẩn thỉu, tán phát ảnh sex…nhưng ông đều nói: trừ khi nó xúc phạm lãnh tụ Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp mới bị ông unfriend hay block (chặn), còn không cứ để đấy cho vui cửa vui nhà. Ông muốn chứng minh cho thiên hạ thấy bản chất của đám “rận chủ” ấy thể hiện rõ nét nhất qua sự hặn học, chửi bới của họ!!!
Dù người ta có mổ xẻ về ông như thế nào, nhưng rõ ràng, ý đồ của ông Trần Nhật Quang đã thành công. Ông đã khiến cho cả hệ thống truyền thông cuốc tế, cả những kẻ tự nhận là “nhân sỹ trí thức” như nhóm Bauxite Việt Nam hay “nhà báo độc lập” như nhóm ông Phạm Chí Dũng và vô vàn các anh chị “đấu tranh dân chủ” trong nước phải “điên cuồng” vì ông, phải nhọc công, nhọc sức xuất tiết ra tất cả tinh hoa, kỹ năng chửi bới, châm biếm…và trông ngóng xem ông còn “diễn” cái gì tiếp theo để…chửi tiếp!
Đến nay, điều thấy rõ nhất là, dù thích hay không thích, ghét hay căm ghét..thì tất cả đều không thể phủ nhận được hiệu ứng xã hội của “Hiện tượng Trần Nhật Quang”. Nhìn xa trông rộng hơn, không ai có thể phủ nhận rằng từ khi “hiện tượng Trần Nhật Quang” diễn ra, “phong trào dân chủ” đã thúc đẩy thành công việc hình thành “cộng đồng 3 củ” hay “tổ chức Dư luận viên” chính thức hình thành theo đúng phong cách "giễu cợt rận chủ" ở cả hai miền Nam - Bắc.
Mời xem một số clip của ông Trần Nhật Quang:
Comments[ 0 ]
Post a Comment